Văn mẫu hay lớp 11

Phân tích bài thơ Tràng giang của Huy Cận

Đề bài: Em hãy phân tích bài thơ Tràng giang của Huy Cận

Bài làm

Huy Cận là cái tên quen thuộc của phòng trào Thơ mới. Thơ của ông có sự kết hợp của hai yếu tố cổ điển và hiện đại. Phòng cách sáng tác của nhà thơ Huy Cận cũng có sự khác biệt ở thời điểm trước và sau Cách mạng tháng Tám. Nếu như trước cách mạng thơ của ông mang nhiều nỗi u sầu thì sau cách mạng giọng thơ lại mang sự hào hứng, vui tươi. Điển hình cho những sáng tác trước cách mạng của Huy Cận có bài thơ Tràng Giang. Đúng với phong cách khi ấy, bài thơ mang một vẻ u buồn và gợi lên sự bế tắc của đời người.

Bài thơ được lấy tên là Tràng giang, nghĩa là con sông dài. Tên gọi này khiến người đọc liên tưởng đến sự lênh đênh, nổi trôi của đời người. Đó là con sông của tâm tưởng, con sông của những nỗi u uất trong lòng người. Kết hợp thêm với câu đề từ Bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài càng làm tăng thêm cái nỗi niềm của con người khi đứng trước trời biển mênh mông. Toàn bộ bài thơ đã toát lên được cả những nét đẹp cổ điển lẫn những nét đẹp hiện đại đặc trưng của thơ Huy Cận.

phan tich bai tho trang giang - Phân tích bài thơ Tràng giang của Huy Cận

Phân tích bài thơ Tràng giang 

Khổ thơ đầu tiên của bài mang đến cho người đọc một con sông với những nỗi buồn ẩn chứa bên trong:

Sóng gợn tràng giang buồn điệp điệp

Con thuyền xuôi mái nước song song

Thuyền về nước lại sầu trăm ngả

Củi một cành khô lạc mấy dòng

Chỉ 4 câu thơ thôi mà Huy Cận sử dụng một loạt từ ngữ gợi buồn như buồn, xuôi mái, sầu trăm ngả, lạc mấy dòng. Thêm vào đó, ông sử dụng những từ láy như điệp điệp, song song càng làm cho nỗi buồn trở nên vô tận hơn. Xuất hiện trên con sông dài là con thuyền xuôi mái, là một cành củi khô. Chúng nhỏ bé và đơn độc. Trôi trên dòng nước với một vẻ u buồn. Câu thơ khiến người đọc cảm thấy vô cùng thê lương. Rồi hình ảnh thuyền về nước lại sầu trăm ngả, phải chăng ở đây có sự chia cắt giữa thuyền và nước nên câu thơ mới khuồn như vậy. Cụm từ sầu trăm ngả gợi cảm giác buồn đến nao lòng. Nhưng có lẽ khiến người ta buồn nhất vẫn là hình ảnh củi khô lạc trên dòng nước. Chúng bé nhỏ quá, mỏng manh quá. Kiếp người có lẽ cũng long đong, lận đận như cành củi vậy.

Xem thêm:  Phân tích truyện ngắn “Làng” của Kim Lân

Chưa dừng lại ở đó, nỗi hiu quanh tiếp tục được tăng lên ở khổ thơ thứ hai của bài thơ:

Lơ thơ cồn nhỏ gió đìu hiu

Đâu tiếng làng xa vãn chợ chiều

Nắng xuống trời lên sâu chót vót

Sông dài, trời rộng, bến cô liêu

Câu thơ có nhắc đến hình ảnh làng quê nhưng đó là một làng quê tiêu điều và dường như không có sức sống. Phải chăng đó chính là quê hương của nhà thơ? Tiếng gió đìu hiu thổi trên cồn nhỏ nghe rõ đến tái lòng. Mọi cảnh vật dường như đều khoác lên mình tấm áo buồn tủi. Cảnh vật tĩnh lặng, nhà thơ muốn lắng tai nghe một tiếng chợ chiều từ xa vọng lại mà cũng không được. Hoặc là chẳng có phiên chợ nào cả, hoặc là có mà cũng vắng tanh không một bóng người. Nó làm cho cảnh buồn càng thêm buồn. Tiếp theo nhà thơ dùng chiều sâu để đo chiều cao của trời. Đây là một cách nhìn đầy tinh tế và độc đáo. Hai chữ cô liêu ở cuối khổ thơ cũng đã lột tả được nỗi buồn thảm mà nhà thơ chẳng biết ngỏ cùng ai.

Nhà thơ tìm đến thiên nhiên để bấu víu cõi lòng nhưng dường như thiên nhiên cũng chẳng hiểu lòng ông. Cũng đúng thôi bởi người buồn cảnh có vui đâu bao giờ:

Bèo dạt về đâu hàng nối hàng

Mênh mông không một chuyến đò ngang

Không cầu gợi chút niềm thương nhớ

Lặng lẽ bờ xanh tiếp bãi vàng

Khổ thơ thứ ba mặc dù có sự vận động của thiên nhiên nhưng cũng không làm cho bài thơ trở nên vui tươi hơn. Bèo vốn vô định vậy nên chuyện bèo dạt là điều bình thường và dễ hiểu. Thế cho nên nhà thơ vẫn cứ ngóng đợi một chuyến đò ngang qua. Mong chờ được nhìn thấy một chiếc cầu để cho thấy rằng nơi đây sự sống có tồn tại mà không được. Chỉ có bờ xanh và những bãi vàng nối tiếp nhau.

Xem thêm:  Suy nghĩ của em về bệnh thành tích trong giáo dục hiện nay

Ở khổ thơ cuối cùng, nghệ thuật và cả cảm xúc được đẩy lên đến cao nhất:

Lớp lớp mây cao đùn núi bạc

Chim nghiêng cánh nhỏ bóng chiều sa

Lòng quê dợn dợn vời con nước

Không khói hoàng hôn cũng nhớ nhà

Hình ảnh mây cao, núi bạc khiến cho ta liên tưởng đến thơ Đường, gợi lên nét vẽ buồn tủi. Kết hợp với thời gian của buổi chiều tà càng làm gia tăng nỗi buồn, nhớ quê hương trong lòng tác giả. Nếu thơ Đường cần có khói sóng để nhớ nhà thì Huy Cận không cần đến nó. Nỗi nhớ không giấu được nữa. Ông buộc phải thốt ra.

Bài thơ Tràng giang không chỉ vẽ được bức tranh thiên nhiên u buồn mà còn diễn tả được tâm trạng của đơn độc của một trái tim luôn mong ngóng về quê hương.

Subin Lê

Post Comment